Căng cơ là chứng trạng thường gặp khi các thớ cơ bắp bị căng giãn quá mức chịu đựng bình thường. Thực tế trong cuộc sống hàng ngày, mọi người chắc chắn là sẽ ít nhất chạm chán phải một lượt trong đời, tốt nhất là với những người thường xuyên tập luyện thể thao. Vậy mỗi chúng ta nên làm gì khi bị căng cơ?


Nói một phương pháp dễ hiểu, căng cơ là tình trạng cơ bắp bị kéo giãn thừa mức, quá quá số lượng giới hạn chịu đựng của cơ. Bất kể bộ phần nào của khung người cũng rất có thể xuất hiện triệu chứng căng cơ, quan trọng đặc biệt phổ trở nên là những tình trạng căng cơ chân hoặc tay, thắt lưng, cổ với vai. Thông thường, các bạn sẽ cảm thấy bị căng cơ sau thời điểm hoạt hễ thể chất, tập luyện thể thao hoặc khi sở hữu vác đồ gia dụng nặng sai bốn thế. Các vùng bị căng cơ sẽ mở ra cơn đau, có xu thế sưng lên và hầu hết vết bầm tím hoàn toàn có thể xuất hiện tại đi kèm.

Bạn đang xem: Làm gì khi bị căng cơ


Các triệu chứng hoàn toàn có thể dễ dàng nhận thấy khi cơ thể bị căng cơ thường xuyên bao gồm:

Nơi bị căng cơ có biểu hiện đau nhức cơ bắp, sưng tấy tuyệt bầm tím;Cảm thấy gặp khó khăn lúc vận động, sự thiếu hụt linh hoạt rất rõ ràng ràng;Gân cơ bị yếu;Khi thực hiện cơ bắp bị thương tổn hoặc những khớp liên quan đến những cơ đó sẽ thấy triệu chứng đau nhức rõ rệt;
Dấu hiệu của căng cơ

Có nhị trường hợp xảy ra khi bị căng là là căng cơ nặng với căng cơ nhẹ. Nếu bị căng cơ dịu thì bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng nhóm cơ đó mặc dù cho chúng thiếu thốn mất sự linh hoạt, còn trong số trường đúng theo căng cơ thừa mức, rách cơ thì các cơn đau xảy ra cùng cực, bây giờ người bệnh yêu cầu đến các cơ sở y tế nhằm thăm khám và đón nhận điều trị đúng cách.


Để hoàn toàn có thể phòng tránh được tình trạng căng cơ, tốt nhất là căng cơ sau tập dượt thể thao hoặc căng cơ sau trị liệu, sau khi vận hễ mạnh,... Thì bạn cần phải biết được những nguyên nhân khởi vạc như:

Các cơ bắp bị thực hiện quá mức, không có thời gian nghỉ ngơi dẫn tới tình trạng vượt quá giới hạn chịu đựng của cơ;Trước khi tiến hành các chuyển động thể chất, không khởi bộ động cơ bắp cẩn thận dẫn đến những cơ chưa được gia công nóng cùng giản đầy đủ mức bắt buộc thiết;Cơ bắp thiếu độ mượt dẻo, linh hoạt;

Bên cạnh những vì sao căng cơ đến từ cường độ cao khi chuyên chở hay tập luyện thì còn đến từ các nguyên nhân khác, chẳng hạn như:

Sự mất thăng bằng hay trượt té khi chạy dancing cũng rất có thể khiến các thớ cơ chân xuất hiện thêm tình trạng căng.Khi bạn thực hiện những động tác ném hoặc bê vác những đồ đồ gia dụng nặng sai tư thế thì hoàn toàn có thể khiến những nhóm cơ sinh sống cổ, vai cùng thắt sống lưng bị giãn quá mức, dẫn mang lại tình trạng căng cơ.Thời tiết cũng là 1 trong những yếu tố dẫn mang lại tình trạng căng cơ cung cấp tình vày khi ánh sáng giảm thấp có thể khiến các cơ bắp bị co cứng.

Khi bị căng cơ thì đa số trường hợp phần đa người hoàn toàn có thể tự trị tại nhà bằng phương pháp dùng đá để chườm lạnh tại địa chỉ cơ bắp bị giãn vượt mức. Nếu bạn bị căng cơ sau tập luyện chuyên chở hoặc căng cơ sau trị liệu thì nên triển khai theo phía dẫn sau đây nhằm giảm tình trạng căng của cơ bắp:

Nghỉ ngơi: chúng ta phải ngừng ngay quá trình lao động hay tập luyện của chính mình khi nhận biết tình trạng căng cơ để những cơ được nghỉ ngơi ngơi. Tránh áp dụng những vùng cơ bị tổn hại trong một vài ngày để bảo vệ cơ bắp hiện nay đang bị co kéo không xẩy ra tổn thương nặng hơn.Chườm đá: Chườm lạnh lẽo là cách thức hữu hiệu giúp sút sưng phần cơ hiện nay đang bị tổn thương. Mặc dù nhiên, bạn không nên chườm trực tiếp vào khu vực căng cơ, rất có thể dùng khăn bọc hoặc sử dụng túi đựng đá. Chườm đá khoảng tầm 15 - trăng tròn phút các lần cách nhau khoảng 1 giờ, phần đa đặn chườm từ một - 3 ngày.Băng bó: bạn có thể sử dụng băng bó bầy hồi để quấn xung xung quanh cơ bị căng cho tới khi sưng bớt bớt. Xem xét lực độ lúc quấn vì nếu quấn vượt chặt tất cả thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.Bạn hãy giữ bỏ phần cơ bắp bị tổn thương cao hơn tim nếu bao gồm thể.
Chườm đá

Ngoài việc áp dụng những giải pháp giúp giảm tình trạng căng cơ nghỉ ngơi trên thì tín đồ bệnh cũng cần chú ý tránh những điều sau để vùng bị tổn thương có thể hồi phục một bí quyết nhanh nhất:

Không chườm nóng, không cần sử dụng dầu và rượu tẩm quất vùng cơ bị tổn thương: Hai liệu pháp này phần lớn sẽ khiến các dây chằng bị xơ chai, mất tính bọn hồi vốn có. Từ bỏ đó, các cơ đang trở nên yếu hơn và rất giản đơn bị chấn thương lại nếu chuyển động mạnh.Không vận động mạnh: đề xuất tránh toàn bộ những mô hình thể thao cường độ táo tợn nào vào khoảng thời gian này bởi những cơ cần được nghỉ ngơi cùng phục hồi. Chúng ta cũng cần chú ý đến cân nặng tập luyện cùng nghỉ ngơi sau khoản thời gian phục hồi quay lại để tránh những biến chứng có thể xảy đến.

Xem thêm: Con Cháu Công Tử Bạc Liêu Từ Cuộc Sống Vàng Son Đến Ra Đi Trong Lặng Lẽ


Tuy có thể tự điều trị căng cơ tận nhà nhưng nếu bắt gặp những lốt hiệu sau đây thì chúng ta vẫn buộc phải đến gặp mặt bác sĩ chăm khoa và để được thăm xét nghiệm và khám chữa kịp thời:

Tình trạng căng cơ kéo dài ra hơn nữa 1 tuần hẳn nhiên triệu chứng sưng nóng, đỏ tấy vùng cơ bị tổn thương;Những đợt đau nhức ngày 1 trở nặng khi áp dụng nhóm cơ tổn thương;Cảm thấy cực nhọc thở, nệm mặt.
Điều trị căng cơ

Đề phòng dự phòng cũng như nâng cao tình trạng căng cơ, chúng ta có thể tham khảo một vài thói thân quen sinh hoạt từng ngày dưới đây:

Trước lúc lao đụng hay tập luyện đã khởi động để triển khai ấm và kéo giãn các cơ;Giữ thói quan bạn bè dục hàng ngày nhằm giúp các cơ nâng cấp tính linh hoạt;Không ngồi tại 1 vị trí vượt lâu, hoàn toàn có thể đứng sau lên lại nhẹ nhàng;Bê, nhấc đồ gia dụng một cách cẩn trọng và đúng tứ thế;Khi đứng và ngồi đề xuất đúng bốn thế nhằm tránh căng cơ.

Tăng cơ tuy ko phải là 1 chứng bệnh dịch nguy hiểm, nhưng bạn phải xử lý đúng cách để tránh những biến chứng có thể xảy ra. Thông thường, đối với tổn thương vơi thì chỉ khoảng 2-3 bữa sau điều trị có thể khôi phục trả toàn. Với những trường hòa hợp căng cơ rất lớn hơn, bạn cần được các chưng sĩ siêng khoa can thiệp nhằm có tác dụng phục hồi tốt nhất có thể mà không nhằm lại tính năng phụ.

Bệnh nhân bị căng cơ bởi lao cồn hay tập luyện có thể đến khám đa khoa Đa khoa thế giới 24game.vn để thăm khám, chẩn đoán và khám chữa giúp phục hồi công dụng cơ bắp với xương khớp. Các bác sĩ chuyên khoa xương khớp trên 24game.vn sẽ thực hiện các phương pháp chẩn đoán tiên tiến nhất hiện giờ dưới sự cung cấp của khối hệ thống trang lắp thêm y tế hiện nay đại, đạt tiêu chuẩn chỉnh quốc tế để đánh giá tình trạng và chỉ định và hướng dẫn phác đồ điều trị, can thiệp khi buộc phải thiết.