Kali là khoáng chất đặc biệt với sức khỏe, được khung hình nạp vào bằng thực phẩm tự nhiên. Mặc dù nhiên, ở những người dân bị suy giảm công dụng thận thường bị kali dư vượt trong tiết ẩn chứa nguy hại gây biến chứng nguy hiểm. Vày đó, những người bệnh này cần chế độ ăn góp hạ kali máu.

Bạn đang xem: Hạ kali máu nên an gì

1. Tăng kali máu tác động đến mức độ khỏe như thế nào?

Kali là chất khoáng có trong tương đối nhiều loại thực phẩm thoải mái và tự nhiên và được cơ thể bổ sung cập nhật hàng ngày, thận là cơ quan kiểm soát điều hành chính mật độ của kali trong máu. Vai trò của chất khoáng này với cơ thể là bảo trì nhịp tim ổn định định, bảo đảm an toàn cân bằng dịch cùng hoạt động bình thường của các dây thần khiếp - cơ.

*

Kali có rất nhiều trong lương thực tự nhiên

Khi cơ thể ăn vô số thực phẩm đựng kali, thận đã lọc thải ra ngoài khung người bằng mặt đường tiểu, tuy vậy những bạn bị suy giảm tác dụng thận thì kỹ năng này cũng bị ảnh hưởng. Chính vì như vậy kali dư thừa ko được thải ra bên ngoài bằng nước tiểu, tụ tập trong máu dẫn cho nồng độ kali huyết cao.

Tăng kali máu thường không gây triệu triệu chứng đáng chăm chú và được phạt hiện. Chỉ lúc kiểm tra bằng phương pháp lấy chủng loại máu tĩnh mạch cùng phân tích mật độ hoặc khi bao gồm biến triệu chứng do kali huyết tăng new thấy bất thường.

Mức kali tiết bình thường: tự 3,8 - 5 mEq/L.

Mức kali tiết cao: lớn hơn 6 mEq/L.

Mức kali máu thấp: bé dại hơn 3 mEq/L.

Mức kali ngày tiết cao hay thấp hơn thông thường đều nguy hiểm, nhất là lúc tình trạng này kéo dãn không được kiểm soát và điều chỉnh sẽ dẫn đến phát triển thành chứng sức khỏe nghiêm trọng. Điều nguy nan là phần đông bệnh nhân tăng kali tiết không nhận biết triệu chứng bất thường gì, một số cho thấy thêm tình trạng sức khỏe không giỏi và hoàn toàn có thể có biến hóa trên điện trung khu đồ.

*

Tăng kali máu có thể tác động đến sức mạnh của tim

Biến triệu chứng là tăng kali máu gây ra hoàn toàn có thể là rối loạn nhịp tim, liệt, yếu cơ nghiêm trọng, thốt nhiên tử.

2. Bác bỏ sĩ bổ dưỡng hướng dẫn chế độ ăn góp hạ kali máu

Chế độ ăn ra quyết định đến lượng kali nạp vào khung hình cũng như nồng độ khoáng chất này trong máu. Với những người có công dụng thận bình thường hoặc đảm bảo trên một nửa bình thường, chế độ ăn khuyến cáo bổ sung ít tốt nhất 4.700 mg kali từng ngày. Người bị căn bệnh thận kinh niên cần chế độ ăn bổ sung cập nhật kali ít hơn 3.000 mg mỗi ngày.

Bên cạnh thực hiện chế độ ăn không nhiều kali (bổ sung từ 2000 - 3.000 mg/ngày), cần theo dõi thường xuyên bằng việc xét nghiệm tiết để kiểm soát và điều chỉnh phù hợp. Tiếp sau đây là cơ chế ăn ít kali mẫu bạn cũng có thể tham khảo, tốt nhất nên thực hiện chế độ ăn theo phía dẫn của bác sĩ điều trị.

Bữa sáng

Bánh muffin trắng chứa 62mg kali, 242 mg Natra với 129 Calories.

Bơ thực thứ ít năng lượng (khoảng 2 thìa cà phê) đựng 4mg kali, 65mg Natra cùng 58 Calories.

Ngũ ly ngô ko được (1,5 cốc) đựng 45mg kali, 247mg Natra với 135 Calories.

2 quả trứng tươi vừa chứa đựng 118mg kali, 123mg Natra với 126 Calories.

1,25 ly cafe chứa 145mg kali, 6mg Natra với 3 Calories.

Chất làm ngọt nhân tạo như đường Splenda không chứa kali, Natra với Calories.

Kem cafe không sữa ko béo: không cất kali, cất 3mg Natri và đôi mươi Calories.

*

Táo là trái cây chứa ít kali, người kali ngày tiết cao nên ăn uống hàng ngày

Bữa phụ

Táo 1 trái chứa 148 mg kali, 1g Natri cùng 72 Calories.

1 Ounce phô mai giảm to chứa 19 mg kali, 270 mg Natri và 49 Calories.

Xem thêm: 5 Bệnh Ngoài Da Mùa Đông Bị Nổi Mẩn Ngứa Khi Trời Lạnh, Cách Chữa Ngứa Da Vào Mùa Đông Đơn Giản, Hiệu Quả

Bữa trưa

Bánh mì white 2 lát chứa 44 mg kali, 234 mg Natri cùng 108 Calories.

1 Ounce phô mai bớt béo: đựng 19 mg kali, 270 mg Natri với 49 Calories.

Trứng nấu chín 1 trái: đựng 63mg kali, 62 mg Natri cùng 78 Calories.

Ức con gà tây 3 Ounce đựng 236mg kali, 189 mg Natri với 119 Calories.

Sốt Salad Ý ít lớn 1 thìa canh đựng 4mg kali, 192 mg Natri và 27 Calories.

Dưa chuột gọt vỏ ½ trái chứa 137 mg kali, 2 mg Natri, 12 Calories.

Xà lách cắt nhỏ dại 1 chén bát chứa 80 mg kali, 6 mg Natri, 8 Calories.

Bữa chiều

1 trái quýt: 131 mg kali, 1 mg Natri, 35 Calories.

Bữa tối

4 ounce ức gà bỏ da, hoàn toàn có thể phủ bánh mỳ nướng: chứa 287 mg kali, 87mg Natri, 221 Calories.

1 chén đậu xanh nấu ăn chín ko muối: chứa 184 mg kali, 46 mg Natri cùng 60 Calories.

1 chén bát gạo trắng nấu ăn chín: cất 89 mg kali, 3 mg Natri với 234 Calories.

2 thìa dầu ô liu: không chứa Natri, kali, cung ứng 40 Calories.

1 thìa coffe bơ thực trang bị ít béo: chứa 2 mg kali, 33 mg Natri và 29 Calories.

Bữa phụ buổi tối

2 mẫu bánh quy bột yến mạch nhỏ: hỗ trợ 22 mg kali, 58 mg Natri cùng 56 Calories.

*

Chế độ ăn ít kali là nhỏ hơn 3.000 mg định lượng chất này trong thực phẩm

Như vậy, 1 ngày với lượng thức ăn tương tự trên chỉ hỗ trợ 1.895 mg kali, 2.285 mg Natri cùng 1.710 Calories. Mặc dù nhiên, chế độ nạp năng lượng giúp hạ kali máu này chỉ phù hợp cho fan có dáng vóc nhỏ, chuyển động ít, trường hợp bạn tầm vóc lớn hay vận động nhiều, hãy bổ sung thêm năng lượng và dinh dưỡng.

3. Phía dẫn tuyển lựa thực phẩm ít kali

Thực phẩm không nhiều kali là vật liệu ưu tiên trong cơ chế ăn của bạn bị suy giảm chức năng thận, hãy xem xét những điều sau để lựa chọn phù hợp:

3.1. Đọc kỹ nhãn thực phẩm

Hầu không còn thực phẩm từ tự nhiên và thoải mái đến đang qua sản xuất đều chứa lượng kali tốt nhất định, và chúng được ghi quanh đó nhãn dán thực phẩm. Hãy kiểm tra tin tức này và tuyển lựa thực phẩm chứa lượng chất kali phải chăng cho chế độ ăn.

3.2. Đo lường lượng kali trong bữa ăn

Bữa ăn của doanh nghiệp cần nhiều nhiều loại thực phẩm để cung cấp Calories cho khung người hoạt động, tổng lượng kali cung cấp cho khung hình sẽ cùng gộp từ tất cả những lương thực này. Bạn cũng có thể dùng đến phần mềm thông minh nhằm theo dõi hàm vị kali và bồi bổ khác trong bữa ăn của mình.

3.3. Ăn thực phẩm sút kali trong máu

Có thể sút lượng kali trong một số ít loại rau sạch bằng vấn đề thực hiện quá trình “rửa trôi”. Đây là quá trình ngâm rau xanh sống hoặc rau ướp đông lạnh trong nước ít nhất 2 giờ, một trong những phần kali có khả năng sẽ bị trôi ra bên ngoài và cơ thể bạn sẽ không hấp thu chúng.

3.4. Tránh xa thực phẩm đựng nhiều kali

Những thực phẩm bao gồm hàm lượng kali cao gồm những: bưởi, dưa hấu, dưa đỏ, bơ, cà chua, nước nghiền trái cây, những loại hoa trái sấy khô, sữa chua, sữa, đậu lăng, các loại hạt, khoai tây,… Đây là đều thực phẩm nên vứt bỏ khỏi chế độ ăn hàng ngày.

*

Sữa chua là thực phẩm giàu kali mà tín đồ bị kali tiết cao bắt buộc tránh

Hãy thực hiện xuất sắc chế độ ăn uống giúp hạ kali máu đồng thời điều trị tăng cường chức năng thận để ngăn ngừa biến chuyển chứng hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu cần tư vấn thêm, contact 24game.vn qua điện thoại tư vấn 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.